Ý NGHĨA CỦA MÂM NGŨ QUẢ NGÀY TẾT
Ngày Tết, cho dù ở thành thị hay thôn quê, giàu sang hay nghèo khó, trên bàn thờ tổ tiên hoặc trên bàn tiếp khách, hầu như nhà nào cũng trưng một mâm ngũ quả, và cố thể hiện sao cho vừa đẹp mắt vừa hàm ý những điều ước nguyện của gia chủ.
Gọi là ngũ quả nhưng thật ra chẳng ai rõ quy định là những loại quả gì mà tùy từng địa phương với đặc trưng về khí hậu, sản vật và quan niệm riêng mà người ta chọn ra các loại quả khác nhau để bày mâm ngũ quả.
Tuy nhiên, dù là loại quả gì, mâm ngũ quả vẫn mang một ý nghĩa chung: Dâng cúng tổ tiên thể hiện lòng hiếu thảo và ước mong những điều tốt lành trong gia sự. Mỗi loại quả đều có mùi vị, màu sắc riêng và cũng mang những ý nghĩa nhất định.
Nếu căn cứ theo màu sắc trong triết lý phương Đông thì mâm ngũ quả phải có 5 loại quả với 5 màu khác nhau:
Đầu tiên là chuối xanh - ứng với mùa Xuân (hành mộc). Nải chuối như bàn tay ngửa, hứng lấy những gì tinh túy nhất của mùa Xuân để đọng thành quả ngọt; nó còn có ý nghĩa che chở, bảo bọc.
Thứ hai là quả Phật thủ màu vàng - tượng trưng hành thổ nên được đặt ở giữa, trong lòng nải chuối. Phật thủ là loại quả có mười cánh múi chụm lên như 10 ngón tay nên dân gian gọi là tay Phật. Phật thủ được trưng lên bàn thờ với niềm cầu mong được bàn tay Phật trời ban phúc lộc. Nếu không tìm được Phật thủ, có thể thay bằng quả bưởi chín vàng, cũng mang ý nghĩa tương tự.
Tiếp theo, ba loại quả khác có các màu đỏ (ứng với mùa Hạ - hành hỏa) như ớt sừng, cam - quýt chín, trứng gà, hồng…; màu trắng (ứng với mùa Thu - hành kim) như roi, đào; màu đen (ứng với mùa Đông - hành thủy) như mận, hồng xiêm…
Mâm ngũ quả làm cho quang cảnh Tết và không gian thờ cúng thêm ấm áp, rực rỡ mà hài hòa; thể hiện sinh động ý nghĩa triết học - tín ngưỡng - thẩm mỹ, đồng thời cũng chứa đựng ước vọng của con người.
Tuy mỗi miền mỗi khác, nhưng tựu trung, mâm ngũ quả trên bàn thờ ngày Tết vẫn là nơi hội tụ của hồn quả, hương cây, của nếp văn hóa dân tộc và của ý nguyện cầu hòa, an, đủ của người dân Việt.
Nếu như ở miền Bắc, hầu như tất cả các loại quả đều có thể bày lên bàn thờ, kể cả quả ớt mang vị cay đắng, miễn sao mâm ngũ quả trông đẹp mắt là được; thì người miền Nam lại có sự kiêng cữ. Mâm ngũ quả của người miền Nam không bao giờ có chuối, vì loại quả này tên gọi có âm giống từ “chúi" thể hiện sự nguy khó. Quả cam cũng không được có mặt trong mâm ngũ quả ngày Tết, vì câu “quýt làm cam chịu.”
Do trái cây ngày càng nhiều, loại nào cũng ngon, bổ nên để thể hiện cao nhất lòng hiếu thảo đối với tổ tiên, đồng thời cũng nhằm thể hiển tính trình bày mỹ thuật trong con mắt thẩm mỹ độc đáo của nhân dân, nên mâm ngũ quả ngày càng phong phú hơn, và người ta cũng không câu kệ cứng nhắc “ngũ quả” nữa mà có thể là bát, cửu, thập quả. Nhiều hơn, nhưng người ta vẫn gọi là “mâm ngũ quả” và, dù đựng trong đĩa cũng vẫn gọi theo xưa là “mâm." Bởi đó là một “sản phẩm văn hóa” đã xác lập trong quá trình lịch sử lâu dài, được khuôn đúc theo quan niệm về “bộ ngũ hoàn hảo."
Chưng bày mâm ngũ quả trên bàn thờ của gia đình trong những ngày Tết mang ý nghĩa giữ gìn bản sắc văn hóa độc đáo của dân Việt. Chính vì vậy, người dân Việt dù ở phương trời nào, đến ngày Tết cổ truyền vẫn không bỏ qua tục lệ này, như một sự nhắc nhở, cho bản thân và cho con cháu, về cội nguồn của mình.
Ý nghĩa của một vài loại hoa quả thường được bày trên mâm ngũ quả:
- Lê (hay mật phụ), ngọt thanh ngụ ý việc gì cũng trơn tru, suôn sẻ
- Lựu, nhiều hạt, tượng trưng cho con đàn cháu đống
- Đào thể hiện sự thăng tiến
- Mai, do điển phiếu mai, con gái phải có chồng, hạnh phúc, không cô đơn
- Phật thủ giống như bàn tay của Phật, chở che cho con người
- Táo (loại trái to màu đỏ tươi) có nghĩa là phú quý
- Hồng, quýt rực lên màu sắc mạnh mẽ, tượng trưng cho sự thành đạt
- Thanh long - ý rồng mây gặp hội
- Bưởi, dưa hấu: căng tròn, mát lành, hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn
- Nải chuối như bàn tay ngửa, hứng lấy nắng sương đọng thành quả ngọt và che chở, bảo bọc
- Quả trứng gà có hình trái đào tiên - lộc trời
- Dừa có âm tương tự như là “vừa," có nghĩa là không thiếu
- Sung gắn với biểu tượng sung mãn về sức khỏe hay tiền bạc
- Đu đủ mang đến sự đầy đủ thịnh vượng
- Xoài có âm na ná như là “xài”, để cầu mong cho tiêu xài không thiếu thốn./.
- Lựu, nhiều hạt, tượng trưng cho con đàn cháu đống
- Đào thể hiện sự thăng tiến
- Mai, do điển phiếu mai, con gái phải có chồng, hạnh phúc, không cô đơn
- Phật thủ giống như bàn tay của Phật, chở che cho con người
- Táo (loại trái to màu đỏ tươi) có nghĩa là phú quý
- Hồng, quýt rực lên màu sắc mạnh mẽ, tượng trưng cho sự thành đạt
- Thanh long - ý rồng mây gặp hội
- Bưởi, dưa hấu: căng tròn, mát lành, hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn
- Nải chuối như bàn tay ngửa, hứng lấy nắng sương đọng thành quả ngọt và che chở, bảo bọc
- Quả trứng gà có hình trái đào tiên - lộc trời
- Dừa có âm tương tự như là “vừa," có nghĩa là không thiếu
- Sung gắn với biểu tượng sung mãn về sức khỏe hay tiền bạc
- Đu đủ mang đến sự đầy đủ thịnh vượng
- Xoài có âm na ná như là “xài”, để cầu mong cho tiêu xài không thiếu thốn./.
Sưu tầm.
Giới thiệu bản thân
cong ty mua ban cay canh da nang, ban cay canh tai da nang, chậu hoa đẹp Đà Nẵng, hoa đẹp Đà Nẵng, cây cảnh đẹp Đà Nẵng, vườn hoa Đà Nẵng,
Powered by Blogger.
Sản phẩm HOT
-
Nghệ thuật bonsai hiện đại của Việt Nam ngày càng rộng mở về lối chơi và phong cách sáng tác. Được du nh...
-
Những cây bonsai hoa được các nghệ nhân uốn tỉa công phu. Ngoài dáng vẻ độc đáo của một cây bonsai còn đặc biệt hơn là có hoa. điều đó mang ...
-
Những rễ này buông thỏng mềm mại, màu hồng thắm khi còn non rồi chuyển qua vàng xám khi già dần. Khi được trồng cho leo vắt ngang thẳng tấ...
-
Penjing trung Quốc được coi là bắt nguồn của nghệ thuật Bonsai - Nhật Bản. Penjing là nghệ thuật sáng tạo cảnh vật thu nhỏ trong bồn chứa ...
-
Cây nắp ấm (Nepenthes) Cây nắp ấm thường được mệnh danh là những sát thủ kiều diễm trong tự nhiên bởi nh ững chiếc lá ph át triển thà...
-
Cây hoàng nam còn gọi là cây Huyền điệp, là một loài cây gỗ thường xanh, nguồn gốc xuất xứ từ Nam mỹ là một đặc điểm ưu thế cho việc cơ cấu...
-
Cau trắng có tên khoa học là Veitchia merrillii . Trong khi cau kiểng vàng, cau kiểng đỏ được gọi tên theo màu sắc của bẹ lá, thì một loài c...
-
BỘ SƯU TẬP BONSAI MINI ĐẸP Trên thế giới, người ta chia bonsai thành bốn nhóm: Cây dưới 15 cm là loại bonsai rất nhỏ. Cây cao từ 16 đ...
-
Tìm đại lý phân phối cỏ nhân tạo Sân Vườn Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tỉnh... Hiện nay do nhu cầu cầ...
Tags Cloud
- about (1)
- bán xương rồng (1)
- bon sai (49)
- cactus (1)
- cạctus (1)
- cẩm cù (1)
- cam hoa nghe thuat (1)
- cây ăn thịt (2)
- cây bắt mồi (2)
- cây bắt ruồi (1)
- cây bèo đất (1)
- cay bon sai khac (7)
- cay bui tap trung (3)
- CAY CANH QUAN (30)
- cay cong trinh (23)
- cay de ban (6)
- CÂY ĐỘC ĐÁO (5)
- cây gọng vó (1)
- cay khac (2)
- cay loc vung (3)
- cây mọng nước (1)
- cây nắp ấm (2)
- cay ngoai that (19)
- cay noi that (32)
- cay phong thuy (16)
- cay qua tang (24)
- CAY SANH (9)
- Cây sung (2)
- cay tam linh (3)
- cây tết (10)
- cay than leo (9)
- cay thuy canh (9)
- cay van phong (10)
- cay via he (11)
- cay xuong rong (3)
- caybatmoi.vn (1)
- CHĂM SÓC CÂY (8)
- CỎ (6)
- CO TRANG TRI (6)
- drosera (1)
- drosera burmannii (1)
- dứa kiểng (1)
- hạt giống hoa (1)
- Họ nhà cau (11)
- Hoa (38)
- hoa lan (7)
- hoa tet (13)
- HOA TREO (10)
- hoa treo ban cong (4)
- hoa xương rồng (1)
- hoya (1)
- hoya kerrii (1)
- KY THUAT BON SAI (17)
- lá trái tim (1)
- móng rồng (1)
- móng rồng xanh (1)
- nep (1)
- nepenthes (1)
- nghe nhan và tac pham (11)
- sen đá (2)
- sứ cảnh (1)
- sứ thái (1)
- sứ thái gốc bự (1)
- sứ thái lan (1)
- sứ thái lan cánh kép (1)
- sucanhvietnam (1)
- suthaicaycanh (1)
- tang khai truong (16)
- the cay (7)
- xương rồng (2)
- xương rồng có hoa (1)
- xương rồng trái tim (1)
All comments [ 1 ]
bạn có cây trầu bà đế vương đỏ như bên Hoàng Nguyên Green không? Mình xem mẫu cây cây trầu bà đế vương đỏ bên đó cảm thấy rất thích mà mình lại ở xa so với hoangnguyengreen quá
Your comments